Follow Me

ลุงขำ กับ นักข่าวพิเศษ นิตยสารสกุลไทย

ในวัยหนุ่มลุงขำเคยได้เป็นนักข่าวพิเศษ ของวารสาร สกุลไทย ซึ่งได้รับความนิยมในสมัยนั้นมาก ลุงขำเองติดตามทุกฉบับ เพราะสมัยนั้นเป็นสื่อช่องทางเดียวที่พอจะหาติดตามได้ นอกจากโทรทัศน์  ขณะนั้นเล่มละ 3.50 บาทเท่านั้นเอง

เมื่อได้อ่านและติดตามมากๆ ก็เกิดการอยากจะเขียนบ้าง สมัยนั้นวารสารสกุลไทย เขามีคอลัมน์ สังคมเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่างๆ ในพื้นที่แต่ละจังหวัด หรือเรื่องต่างๆ ที่เขาต้องการให้ผู้อ่านเขียนแสดงความคิดเห็น เขาก็เปิดรับงานเขียนจากผู้อ่านที่สนใจอยากเขียน ถ้าใครได้รับการพิจาณาก็จะนำมาตีพิมพ์


ลุงขำก็อยากจะเขียนเพื่อให้ได้ส่งตีพิมพ์บ้าง ก็พยายามฝึกเขียน พยายามหาพจนานุกรมมาศึกษาภาษา โดยเฉพาะสมัยนั้นวารสารสกุลไทย เชิดชูและติดตามพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างมาก ลุงขำก็ต้องศึกษาคำราชศัพท์เพื่อใช้ให้ถูกต้อง แต่ด้วยความที่เราเป็นคนไม่ค่อยจะมีความรู้เรื่องนี้มาก ก็ต้องศึกษาไปเรื่อยๆ เพราะการใช้คำราชาศัพท์นี่เรื่องสำคัญ

โชคดีของลุงขำที่งานเขียนที่ลุงส่งไปหลายชิ้นได้รับการพิจารณาให้ได้ลงตีพิมพ์ อย่างเช่นในคอลัม “อุดมทัศนีย์” ควบคุมคอลัมน์โดย เทิดทัศน์ เปิดให้ผู้อ่านทางบ้านได้ส่งงานเขียนเข้าประกวด ในหัวข้อเรื่อง  “ปัญหาการที่จะให้ชีวิตคู่มีความรักที่แน่นแฟ้นและยั่งยืน ต้องใช้มูลฐานอะไรบ้าง”   เรื่องของลุงขำได้รับรางวัลชมเชย โดยใช้นามปากกาว่า “นายขำ หวังดี”

หรือจะเป็นการรายงานงานเลี้ยงส่งท้ายปีใหม่ ของ จ.ตรัง เมื่อปี 2502 ได้รับการตีพิมพ์ เช่นกัน ใช้นามปากกาว่า “ขำขัน ตรัง”

แต่ครั้งที่ลุงขำภาคภูมิใจ และปลื้มปีติมากที่สุดในชีวิตก็คือ ได้เป็นนักข่าวพิเศษ รายงานข่าวการเสด็จประพาส จ.ตรัง ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี ให้กับวารสารสกุลไทย เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2502 ข้าพเจ้าจำได้ดี เป็นวันที่ขบวนเสด็จของในหลวงและราชินีเสด็จมาถึงตัวเมืองตรัง ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้า ที่ทรงให้พสกนิกรชาวตรัง ได้มีโอกาสเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท และถวายความจงรักภักดี โดยใกล้ชิด ข้าพเจ้าได้บันทึกบรรยากาศและความปลาบปลื้มของชาวเมืองตรัง มาถ่ายทอดในวารสารสกุลไทย



หลังจากนั้นและตลอดการครองราชย์ ในหลวงเสด็จเยือนจังหวัดตรังอีกนับสิบครั้ง ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2502 เป็นครั้งที่ข้าพเจ้าจดจำได้แม่นยำ เพราะข้าพเจ้าได้ติดตามและรายงานข่าวบรรยากาศและความปลาบปลื้มของชาวตรังที่มีต่อในหลวงและราชินี ซึ่งจะจารึกอยู่ในความทรงจำของข้าพเจ้าอย่างไม่รู้เลือน

งานเป็นนักเขียน เป็นนักข่าวพิเศษ แม้จะไม่ได้ทำจริงจัง เป็นอาชีพ แต่ก็เป็นความสนุกที่ลุงขำชอบ นึกย้อนไปก็ยังรู้สึกสนุกมิรู้ลืม
นายขำ นุชิตศิริภัทรา



  1. If you're getting a new home, it's a wise decision to utilize the calculator to determine what you'll be able to afford prior to deciding to start looking at real estate listings. mortgage calculator canada Under the Newfoundland Registration of Deeds Act, all property transfers are subject to a land transfer tax, which will depend on the price. canadian mortgage calculator

    ตอบลบ

no

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *