Follow Me

เทคนิคกรีดยาง และเก็บน้ำยาง แบบสลับถ้วยประหยัดเวลาลงครึ่งหนึ่ง

สมัยก่อนมาลายูหรือมาเลเซียในปัจจุบัน เขาเล่นกรีดยางครึ่งต้น แบบวันเว้นวัน ให้แรงงานกรีด 450 ต้น/วัน/คนการกรีดระบบนี้ผมไม่เห็นด้วยตั้งแต่ไหนแต่ไรมา...!!!

เพราะมันไม่มีโอกาสที่เปลือกยางจะงอกออกมาสมบูรณ์ทันกรีดในรอบต่อไป

ตอนหลังก็เปลี่ยนมากรีดส่วนให้หน้าสั้นลงเปลือกได้พักนานขึ้นมาหน่อย มันก็ยังไม่ทัน ตอนหลังผมจึงมาเปลี่ยนเป็นส่วน ผมว่ามันลงตัว หน้ายางได้พักนาน เปลือกยางก็สมบูรณ์พอกรีดรอบต่อไปน้ำยางก็ออกมาสูงเพราะหน้ายางมีเวลาพักฟื้นนาน

แต่สำคัญต้องอยู่ที่ฝีมือการกรีดของคนกรีดด้วยสมัยก่อนมาเลเซียคนกรีดเขากรีดฝีมือมากเปลือกบางไม่กินเนื้อไม้เลยเขาจึงกรีดครึ่งต้นได้ แต่เดี๋ยวนี้จะหาแรงงานกรีดฝีมือดีๆ อย่างนั้นไม่ได้ยิ่งถ้ากรีดหน้ายาวมากเท่าไหร่โอกาสที่จะกรีดหน้ายางเสียหายก็มากขึ้นเท่านั้น

การกรีดยางแบบส่วน  (ใน 4) ผมจึงเห็นว่าเป็นระบบกรีดที่ดีที่สุดแล้ว มันยังสามารถป้องกันหน้ายางเสียหายจากการกรีดยางหน้ายาว

เพราะการกรีดยางหน้าสั้น เวลากรีดเราจะยืนอยู่กับที่จึงกรีดได้เร็วกว่า ง่ายกว่า และมีดยังไม่บาดลึกถึงเนื้อไม้ด้านในไม่เหมือนกับการกรีดยางหน้ายาว เวลากรีดเราต้องก้าวขากรีดช่วงที่เราก้าวขาไปพร้อมกับกรีดน้ำยางจะไหลเร็ว จึงต้องรีบกรีดโอกาสที่จะพลาดกรีดเข้าเนื้อไม้ได้อีกต่างหาก ถ้าเป็นอย่างนี้จะกรีดยางหน้ายาวไปทำไม และที่สำคัญผมบอกไปเมื่อฉบับที่แล้วว่ามันช่วยยืดอายุการกรีดต้นยางได้ 50 ปีขึ้นไป ใครยังไม่ได้อ่านก็ลองย้อนกลับไปหาอ่านดู

แต่ผมมีเทคนิคการทำสวนยางมานำเสนอเป็นแนวทางแก่พี่น้องชาวสวนยางซึ่งเป็นระบบที่ผมใช้ในสวนยางที่ จ.ตรังมานานแล้วและเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ชาวสวนยาง นั่นก็คือ การกรีดยางและเก็บน้ำยางแบบรวดเร็วและประหยัดเวลาลงมาครึ่งหนึ่งจากการเก็บน้ำยางปกติ 
เปิดกรีดครั้งแรกผมจะตั้งหน้ายางไว้เลยเป็น 4 ส่วน แล้วลวดที่ใช้แขวนถ้วยยางก็ทำขึ้นมาเอง ข้อดีของการแบ่งหน้ายาง หน้า คือ กรีดยางได้นานมากกว่า 50 ปี และลดความเสียหายของหน้ายางจากคนกรีดและโรคเชื้อราต่างๆ เพราะหน้ายางสั้น ส่วนลวดที่ใช้เส้นหนาทนทาน ซื้อครั้งเดียวใช้ได้ตลอดจนโค่นต้นยางเลย

โดยทั่วๆ ไปเวลาเรากรีดยางปกติถ้วยยางจะแขวนอยู่ที่โคนต้นยาง คนกรีดเดินไปก็ใช้มีดกรีดเสร็จแล้วจึงหยิบถ้วยยางมาใช้ผ้าเช็ดถ้วยยางให้สะอาดแล้ววางรับน้ำยาง หรืออาจจะเช็ดถ้วยยางแล้วค่อยก่อนกรีดก็แล้วแต่

 เวลาเก็บน้ำยางก็ทำนองเดียวกันคนเก็บจะหิ้วถังน้ำยางมาตั้งที่โคนต้น แล้วก้มหยิบถ้วยยางแล้วเทน้ำยางลงถังเสร็จก็ใช้ไม้กวาดน้ำยางจากก้นถ้วย เสร็จแล้วก็คว่ำถ้วยยางแล้วก็หิ้วถังไปเก็บน้ำยางต้นต่อไป

ส่วนวิธีการที่สวนผมใช้แล้วประหยัดเวลาคือเวลากรีดต้นแรกจะมีถ้วยยาง 2 ใบ ใบแรกใช้สำหรับรองน้ำยางต้นนั้น แต่อีกใบเราจะไปสลับหรือเปลี่ยนกับต้นต่อไปช่วงที่คนกรีดยางเดินจากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่งช่วงนี้แหละก็ใช้ผ้าเช็ดถ้วยยางไปพร้อมๆกัน โดยไม่ต้องไปหยุดเช็ดที่โคนต้นยาง เช็ดเสร็จก็วางที่ลวดแล้วกรีดยางได้เลยเสร็จเราก็หยิบถ้วยยางอีกใบจากต้นนั้น ไปเช็ดถ้วยยางระหว่างเดินไปอีกต้น ทำอย่างนี้ทุกต้น
ลวดที่ผมใช้กับวิธีการกรีดยางและเก็บน้ำยางแบบแลกถ้วยจะเป็นแบบนี้ จะมีหูสำหรับเกี่ยวถ้วยยางขึ้นมาเพิ่ม เพื่อไม่ให้น้ำยางหยดใส่ ส่วนที่ใช้ทำหูก็ส่วนปลายลวดที่รัดต้นยาง ลวดที่ผมใช้จึงยาวประมาณ 1.20 เมตร


วิธีการนี้จะทำให้คนกรีดยางไม่ต้องเสียเวลาไปหยุดยืนเช็ดถ้วยยางที่โคนต้นแล้วกรีดยาง 600-700 ต้นคนต่อ 1 วันได้อย่างสบาย...!!!

เวลาเก็บน้ำยางก็เหมือนกัน...!!!

คนเก็บน้ำยางไม่ต้องเสียเวลาวางถังแล้วหยิบถ้วยยางก้มเทน้ำยางและกวาดน้ำยางลงถังแต่หยิบถ้วยยางจากต้นแรกไปเลย ระหว่างที่เดินจากต้นหนึ่งไปต้นต่อไปก็เทน้ำยางลงถังพร้อมกับใช้ไม้กวาดน้ำยางจากก้นถ้วยใช้เวลานิดเดียว พอไปต้นต่อไปก็เกี่ยวถ้วยยางไว้ แล้วหยิบถ้วยใหม่เทลงถังสลับอยู่อย่างนี้ โดยไม่ต้องหยุดพักเลย

แต่จะทำอย่างนี้ได้ลวดแขวนถ้วยยางต้องทำหูสำหรับเกี่ยวถ้วยยางเพิ่มขึ้นมาสำหรับเกี่ยวถ้วยยางโดยเฉพาะผมแนะนำให้ใช้ลวดเบอร์ 12 เบอร์ขนาดเดียวกับที่ใช้ทำลวดแขวนด้วยยางเลย
แล้วไม่เอาแบบขดเป็นสปริง ทำแบบงอไปงอมาแบบสลับฟันปลามันจะขยายตัวได้เวลาต้นยางใหญ่ขึ้น แล้วใช้ได้นานจนโค่นต้นยาง

ความยาวของเส้นลวดยาวประมาณ 1.20 -1.30เมตร (เผื่อไว้ต้นยางอายุ 50 ปี) ตรงปลายลวดที่เราพันรัดกับต้นยางก็พับเป็นหูสำหรับเกี่ยวถ้วยยางเพิ่มขึ้นมา 
เวลาที่เราหยิบถ้วยยางมาเทลงถัง โดยไม่ต้องวางถัง บางคนบอกว่าจะทำยังไง เพราะไม่ถนัด ทำตามภาพนี้เลยมันไม่ยาก ทำบ่อยๆ ประจำก็ง่ายนิดเดียว
การที่เราใช้ลวดที่เป็นสปริงที่ขายกันทั่วไปลวดมันเส้นเล็ก แล้วใช้ 3 ปีก็ต้องเปลี่ยนแล้ว เพราะลวดก็เส้นเล็กสปริงก็สั้นไม่พอต้นยางขยายใหญ่และเป็นสนิมง่าย

แล้วเวลาวางถ้วยยางไม่ควรวางถ้วยยางไว้ที่เดียวกับลวดกลมที่วางถ้วยยางไม่ว่าจะวางค่ำหรือวางหงาย เพราะเวลาวางแล้วน้ำยางที่ยัง


ไหลจากต้นไม่หมดมันจะไหลหยดลงมาโดนถ้วยยางถ้วยยางมันจะสกปรก น้ำยางก็ไม่สะอาด แต่ถ้าเราทำหูสำหรับวางถ้วยยางอีกอันถ้วยยางมันจะไม่สกปรก

วิธีการเก็บน้ำยางแบบนี้ ผมเรียกว่า “การแลกถ้วย”หรือ “สลับถ้วย” จากถ้วยยางต้นหนึ่งแลกกับถ้วยยางอีกต้นหนึ่งทำให้การกรีดยางและเก็บน้ำยางไวมากขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งจากเวลาปกติ ลูกน้องก็ชอบเพราะมันทำงานไวขึ้น

แล้วสวนผมแบ่งรายได้ 70:30 สวนอื่นแบ่งแบบ 60:40 ไม่ใช่เอาว่าผมเอาเปรียบคนงาน แต่เพราะผมปลูกยางพันธุ์ KT.311 หรือพันธุ์ยางนายขำ ผลผลิตมันจะสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ เช่น พันธุ์ RRIM600 พันธุ์ของผมสูงกว่าอย่างน้อย 1-2 เท่าตัว
ปกติชาวสวนยางทั่วไปจะวางถ้วยยางแบบนี้ใช่มั้ยครับ รู้หรือเปล่าว่าถ้าน้ำยางที่ยังไหลไม่หมดมันจะหยดใส่ถ้วยยาง ทิ้งไว้นานวันเข้าถ้วยก็จะเขลอะไปด้วยขี้ยางดำๆ และทำให้น้ำยางไม่สะอาดด้วย ตรงนี้สำคัญ เราเอาไปขายน้ำยางไม่สะอาด หรือเอาไปทำยางแผ่นก็ไม่ได้คุณภาพ


ขนาดของเส้นลวดที่ผมใช้เส้นใหญ่ขนาดเดียวกับลวดกลมที่ใช้แขวนถ้วยยาง แล้วลวดรัดต้นยางก็งอไปมาเป็นพันปลา เวลาต้นยางขยายลวดก็ขยายได้ และมันยังรัดต้นยางได้แน่นหนา



แสดงความคิดเห็น

no

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *